Các bánh xe có góc nghiêng nhất định với phương thẳng đứng, nghiêng tương đối với nhau... theo thiết kế của nhà sản xuất xe. Các góc này gọi là góc đặt bánh xe, ở Việt nam đa số chỉ quan tâm góc TOE-in/TOE-out (chụm/Choãi) & CAMBER, nên người ta hay gọi là cân chỉnh độ chụm. Các góc đặt bánh xe cũng là thành phần của thước lái, vậy cũng có thể gọi cân chỉnh góc đặt là cân chỉnh chỉnh thước lái
Máy cân chỉnh độ chụm bánh xe (hay còn gọi là máy cân chỉnh thước lái) là thiết bị đo các góc đặt bánh xe, so sánh các thông số đo được với các thông số của nhà sản xuất xe. Phần mềm sẽ hướng dẫn các bước chỉnh độ chụm về sát với thông số ( với dung sai cho phép) của nhà sản xuất. Máy cân chỉnh đo càng chính xác thì quá trình cân chỉnh càng nhanh, thậm chí không cần thử xe.
Thành phần cơ bản của máy cân chỉnh độ chụm bao gồm: Máy tính, phần mềm, bảng mạch, hệ thống camera (bao gồm camera và giàn đèn led hồng ngoại xung quanh camera), hệ thống 4 bia tín hiệu (target). Tùy từng loại máy sẽ có số lượng camera khác nhau: 2 mắt, 4 mắt, 8 mắt nói đến số lượng camera sử dụng trên một máy cân chỉnh.
* Tip: Không nên ham máy cân chỉnh có nhiều cam, các cam đều có tuổi thọ theo giờ hoạt động, khi cam hỏng – giá thành phụ tùng rất đắt: một cam của máy Italy khoảng 20- 25 triệu x 8 cam > 150 trệu
* Máy “xịn” cũng rất mệt mỏi khi thay phụ tùng: Bộ camera: trên 10.000 usd, bộ kẹp lốp: 8.000-9.000 USD ...
* Tip: Nên chọn các máy cân chỉnh công nghệ đo 3D tiên tiến: Đo nhanh và chỉnh xác, không phải hiệu chỉnh máy sau mỗi 6 tháng, kẹp LỐP nhanh
Nguyên lý hoạt động của máy cân chỉnh như sau:
- Bia tín hiệu lắp trên 4 bánh xe
- Đèn Led sẽ phát tia hồng ngoại chiếu vào bia (target)
- Camera sẽ thu lại hình ảnh phản chiếu ánh sáng hồng ngoại từ 4 bia tín hiệu và đưa về máy tính để tính toán các thông số góc bánh xe. ( mỗi hãng có một cách thu tín hiệu khác nhau, đô chính xác sẽ có chút khác nhau)
- Khi thực hiện điều chỉnh thông số góc bánh xe, làm thay đổi vị trí của bia tín hiệu lắp trên bánh xe, máy sẽ cập nhật giá trị mới liên tục và hiển thị trên màn hình
Sau đây là tóm tắt các bước cân chỉnh độ chụm bánh xe:
(Quy trình cân chỉnh độ chụm bánh xe, Quy Trình cân chỉnh thước lái)
1. Khóa chốt đĩa chỉnh, khóa tấm trượt cầu nâng, Lái xe vào cầu nâng, dừng xe cách đĩa chỉnh khoảng 10cm. Chỉnh vị trí đĩa chỉnh vào tâm bánh xe (nhìn từ phí trước). Đẩy xe để bánh xe vào tâm đĩa chỉnh ( nhìn ngang)
* Không nên lái xe trực tiếp lên đĩa chỉnh
2. Nâng cầu nâng vừa tầm để tiến hành kiểm tra xe (kiểm tra lốp, một số bộ phận khung gầm...)
3./ Tiến hành kiểm tra lốp xe, bơm lốp đều 4 bánh ( bơm lốp theo chỉ số tiêu chuẩn của từng loại xe)
4. Lắp đặt kẹp Lốp xe hoặc kẹp vành và Target (Bia truyền tín hiệu) vào 4 bánh xe, sao cho bia hướng về phía camera với góc nghiêng khoảng 5 độ, một số bia tự nghiêng khi lắp:
+ Lắp kẹp vành: Lắp kẹp vào vành theo phương thẳng đứng, căn chỉnh chấu kẹp thật chuẩn để chấu bám chắc vào vành, mặt khác tránh làm xước vành xe, nhất là xe sang
+ Lắp Kẹp LỐP (Một số máy cân chỉnh độ chụm công nghệ mới có kẹp Lốp): Việc lắp kẹp lốp đơn giản và nhanh hơn, không gặp trở ngại khi xe có vành khó kẹp, vành có nắp che ...
Mở phần mềm, chọn Model xe
5. Tiến hành đo góc đặt bánh xe theo hướng dẫn của phần mềm:
+ Đo bù lăn: Đẩy xe về phía sau 20 độ, kéo về phía trước 20 độ
+ Đo độ nghiêng trục lái (S.A.I/Caster): Tháo chốt đĩa chỉnh, kéo phanh tay, khởi động xe, lắp khóa phanh chân, đánh lái sang trái, sang phải theo hướng dẫn của phần mềm.
Ta có kết quả đo của các góc đặt bánh xe: TOE, CAMBER, CASTER ...
6. Sau khi đo xong
- Vào các bước cân chỉnh: Theo hướng dẫn từng bước của máy, nguyên tắc điều chỉnh tham số:
- Điều chỉnh thông số bánh sau trước, sau đó điều chỉnh thông số bánh trước;
- Điều chỉnh các thông số kingpin trước, sau đó điều chỉnh các thông số góc camber và cuối cùng là điều chỉnh các thông số góc TOE (trong quá trình điều chỉnh bánh trước);
- Dữ liệu nằm trong phạm vi giá trị thông số kỹ thuật của nhà sản xuất (phạm vi màu xanh lá cây), cho thấy góc đặt bánh xe đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất;
- Việc điều chỉnh dữ liệu lấy tính đối xứng của dữ liệu bên trái và bên phải (ngoại trừ một số kiểu máy) làm yêu cầu cơ bản. Giá trị độ lệch trái và phải càng nhỏ thì mức độ lệch của xe càng nhỏ.
7. Kết thúc cân chỉnh, cho xe xuống cầu, tính tiền !!
- Nếu người thợ không yên tâm với việc cân chỉnh, có thể kiểm tra lại độ chụm bằng cách đo lại bằng cách thực hiện thao tác 1-5
- Nếu không hoàn toàn yên tâm, có thể chạy thử trên đường, việc chạy thử chỉ có hiệu quả khi chạy thử tầm 20-30 phút: Kiểm tra nhao lái trên đường nghiêng, chạy ở tốc độ 80km trở lên để cảm nhận độ ồn, vào cua để cảm nhận độ chắc xe để đánh giá camber
- Khi bạn có máy cân chỉnh công nghệ đo 3D mới nhất, đo chính xác ngay từ đầu, sẽ giúp quá trình cân chỉnh chỉnh xác hơn, đỡ phải kiểm tra lại hay chạy thử
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy cân chỉnh Lux 8 / Raise 8